Moodboard là gì? Cách tạo ra Moodboard đơn giản và hiệu quả

Đối với dân thiết kế sáng tạo sẽ không xa lạ với Moodboard. Tuy nhiên, với dân ngoại đạo cũng như những người mới vào nghề thì sẽ băn khoăn không biết Moodboard là gì? Làm thế nào để tạo ra Moodboard đơn giản và hiệu quả. Cùng INDD tìm hiểu chi tiết dưới đây.

Moodboard là gì?

Moodboard là công cụ để truyền tải ý tưởng thiết kế, sáng tạo
Moodboard là công cụ để truyền tải ý tưởng thiết kế, sáng tạo

Moodboard là từ tiếng Anh có nghĩa là bảng cảm xúc/tâm trạng. Bạn có thể hiểu đơn giản đây là là bảng có sự xuất hiện của các hình ảnh, văn bản với cách sắp xếp kết cấu đa dạng tùy theo mong muốn, sở thích của người thực hiện.

Moodboard thường được những người làm trong lĩnh vực thiết kế sử dụng để truyền đạt ý tưởng sáng tạo của mình. Thông qua Moodboard, người xem có thể hiểu được ý tưởng, concept mà nhà thiết kế muốn trình bày để từ đó hình dung ra sản phẩm khi hình thành. Bảng này đóng vai trò như một cuộc hội thoại trực quan giữa người sáng tạo và khách hàng, đối tác hay các bên liên quan trong cùng một dự án. Nhờ sự truyền tải cảm xúc của Moodboard sẽ giúp mọi người đi đến sự thống nhất về phương thức, cách triển khai để đảm bảo đạt hiệu quả công việc cao nhất.

Làm thế nào để tạo ra Moodboard đơn giản và hiệu quả?

Moodboard là một hạng mục công việc mang tính trừu tượng. Vì vậy, để tạo ra Moodboard, bạn cần phải thực hiện theo các bước dưới đây.

Bước 1: Tìm nguồn cảm hứng

Tìm nguồn cảm hứng là bước quan trọng để tạo Moodboard
Tìm nguồn cảm hứng là bước quan trọng để tạo Moodboard

Với nhà thiết kế cũng như những người làm công việc sáng tạo luôn cần tìm nguồn cảm hứng để bắt tay vào công việc. Với việc tạo Moodboard cũng không ngoại lệ. 

Để có một bảng Moodboard chất lượng, các nhà thiết kế, người làm sáng tạo sẽ tìm nguồn cảm hứng qua nhiều kênh khác nhau. Đó có thể thông qua các trang mạng xã hội, những cuốn tạp chí, sách báo nghệ thuật, những bộ phim hay qua những chuyến đi trải nghiệm, hòa mình vào thiên nhiên… Mỗi sự vật, hiện tượng từ đời sống có thể giúp nhà thiết kế, người làm sáng tạo khơi dậy cảm xúc, ý tưởng để bắt tay vào tạo ra một thiết kế cho riêng mình.

Bước 2: Xác định Theme/Chủ đề

Xác định Theme/Chủ đề
Xác định Theme/Chủ đề

Khi đã tìm được nguồn cảm hứng, người thực hiện sẽ tiến hành xác định chủ đề của Moodboard. Đối với công đoạn xác định chủ đề, người thực hiện sẽ phải phân tích và chọn lọc màu sắc, họa tiết, các nội dung cơ bản gồm cả hình ảnh và chữ viết. Kết quả của quá trình phân tích này sẽ được đưa lên trên sản phẩm.

Bước 3: Sắp xếp các thông tin 

Sắp xếp các thông tin trên một cách hợp lý
Sắp xếp các thông tin trên một cách hợp lý

Từ chủ đề đã chọn, bạn sẽ tiến hành sắp xếp các thông tin trên Moodboard. Đối với công đoạn này, người thực hiện này phải đảm bảo tổng thể bố cục có sự cân bằng và hài hòa. Bố cục chung phải làm nổi bật lên ý tưởng, thông điệp muốn truyền tải. Hình ảnh lên để ở khu vực trung tâm, dễ nhìn. Các thông tin đi kèm được trình bày một cách hợp lý. 

Bước 4: Chỉnh sửa để chốt bản cuối cùng

Khi hoàn thành việc sắp xếp thông tin, bạn cần phải đánh giá tổng quan. Đối với những chỗ chưa hợp lý, bạn cần chỉnh sửa lại một cách kỹ lưỡng. Bản thành phẩm cuối cùng phải là phiên bản hoàn hảo nhất. Khi người xem nhìn vào sẽ thấy được truyền cảm hứng và thích thú bắt tay vào quá trình thực hiện sản phẩm.

Chỉnh sửa để chốt bản cuối cùng
Chỉnh sửa để chốt bản cuối cùng

Trên đây là những chia sẻ của INDD để giải đáp băn khoăn Moodboard là gì? Làm thế nào để tạo ra những Moodboard đơn giản và hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong hành trình thiết kế, sáng tạo và trình bày ý tưởng của mình một cách tốt nhất.

Tham khảo thêm về các dự án: 

Dự án Bộ nhận diện Đạt Liên

Dự án Bộ nhận diện Đắng Farm

Tham khảo thêm về Thiết kế bộ nhận diện TẠI ĐÂY

Thông tin liên hệ 

  • Hotline: 024.625.38.388
  • Zalo: 0932.956.589
  • Email: inbb.ducdung@gmail.com
  • Website: https://indd.vn/
  • Địa chỉ: Số 15, Ngõ 29, Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Like us on Facebook or Instagram

Liên Hệ Ngay